Sử dụng kết hợp OrthoK và Atropine 0.01% để kiểm soát cận thị tốt hơn ở trẻ em

Sử dụng kết hợp OrthoK và Atropine

Sử dụng kết hợp OrthoK và Atropine 0.01% sẽ cho kết quả như nào?

– Trước khi Atropine 0.01% (với sản phẩm thương mại đầu tiên là Mytropine) có mặt ở Việt Nam vào tháng 04 năm 2019, phương pháp sử dụng kính áp tròng ban đêm OrthoK (Orthokeratology) để kiểm soát cận thị ở trẻ em được coi là phương pháp đầu tiên CÓ HIỆU QUẢ được các bác sỹ giới thiệu, tư vấn cho phụ huynh của các trẻ bị cận thị. Câu hỏi được đặt ra: nên lựa chọn phương pháp nào hơn? OrthoK hay Atropine 0.01% hay kết hợp?

– Kính OrthoK là loại kính áp tròng cứng, thấm khí được thiết kế để đeo vào ban đêm tầm 6-8 tiếng rồi tháo ra khi ngủ dậy vào sáng hôm sau. Cơ chế hoạt động của kính là làm phẳng phần trung tâm giác mạc trong khi ngủ, từ đó ánh sáng được hội tụ vào đúng võng mạc (người cận thị thì ánh sáng hội tụ trước võng mạc) giúp cho bệnh nhân có thể nhìn thấy rõ ràng mà không cần đeo kính gọng trong một khoảng thời gian nhất định sau khi tháo kính OrthoK ra. Những loại kính OrthoK này có hai đặc điểm chính là có đủ cứng để định hình lại giác mạc và thấm khí, cho phép oxy đi qua để đảm bảo không khí cho giác mạc.

– Chính vì phải có độ cứng cần thiết nên kính có thể làm xước giác mạc, viêm nhiễm trùng, cộm, đỏ mắt, và gây khô mắt như các loại kính áp tròng khác. Việc phải tháo lắp kính hàng ngày cũng thường làm nản lòng các bậc phụ huynh vì công việc bận rộn khiến họ hay quên, rồi từ bỏ khiến cho quá trình kiểm soát cận thị bị thất bại. Giá thành cao khoảng 12-22 triệu/ cặp kính chưa bao gồm các chi phí cho nước ngâm kính, nước mắt nhân tạo bôi trơn cho một hai năm sử dụng cũng là một yếu tố khác cản trở việc sử dụng phương pháp này.

– Mặc dù vậy, hiệu quả kiểm soát cận thị của kính Ortho K trong nhiều nghiên cứu đã được chứng minh là cao nhất và cao hơn so với sử dụng Atropine sulfat 0.01% kèm với lợi ích không phải đeo kính gọng ban ngày nên Ortho K vẫn được nhiều gia đình lựa chọn. Mức độ hiệu quả, độ tuổi và độ cận phù hợp để sử dụng Atropine sulfat 0.01% đã được trình bày chi tiết ở nhiều bài viết trước đây. Quý khách có thể tham khảo tại link: https://nhathuocmathdhanoi.com/kiem-soat-can-thi-cap-nhat-lan-2-ngay-03-04-2021-giai-dap-cac-cau-hoi-thuong-gap-lien-quan-den-thuoc-lam-cham-tang-do-can-thi-atropin-0-01/

– Vấn đề là dùng một trong hai phương pháp OrthoK hoặc Atropine 0.01% thì độ cận vẫn tăng nhanh ở một số trẻ, đặc biệt là độ cận vượt các ngưỡng điều trị [OrthoK độ cận khuyến cáo không quá 6D và độ loạn không quá 1D; còn Atropine 0.01% không có khuyến cáo về độ cận thông thường nhưng có độ tuổi tối ưu nhất để điều trị thường là 06-12 tuổi] (https://nhathuocmathdhanoi.com/su-dung-atropin-0-01-nhu-the-nao-cho-dung-cach-bao-cao-tu-vien-han-lam-nhan-khoa-hoa-ky/) .

– Để tăng cường hiệu quả kiểm soát cận thị đối với những trường hợp này, các chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo sử dụng kết hợp cả hai phương pháp. Một bài phân tích cộng gộp Meta mới đây của nhóm tác giả Hong Kong xuất bản tháng 2 năm 2021 (https://journals.lww.com/claojournal/Abstract/2021/02000/The_Efficacy_of_Atropine_Combined_With.7.aspx) dựa trên 5 nghiên cứu với tổng số 341 trẻ cho thấy sử dụng kết hợp OrthoK và Atropine 0.01% sẽ cho hiệu quả kiểm soát tiến triển cận thị tốt hơn so với dùng OrthoK đơn độc. Cụ thể, ở nhóm sử dụng kết hợp OrthoK và Atropine 0.01%, chiều dài trục nhãn cầu phát triển thêm 0.25 mm, ít hơn so với mức 0.35 mm ở nhóm chỉ sử dụng phương pháp OrthoK đơn độc sau 12 tháng sử dụng. Cần lưu ý là cả hai nhóm bệnh nhân này có tốc độ tăng độ cận nhanh.

– Ngoài ra, việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt như giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử, tăng cường chơi ở không gian rộng, sử dụng các loại kính bảo vệ có chức năng lọc ánh sáng xanh, chế độ ăn uống có đầy đủ Astaxantin, Lutein, Omega-3 … cũng góp phần quan trọng giúp kiểm soát cận thị được tốt hơn bên cạnh việc sử dụng kết hợp OrthoK và Atropine 0.01%.

** Thời gian đại dịch khiến cho việc kiểm soát cận thị ở trẻ nhỏ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Các bệnh lý nguy hiểm về đáy mắt cũng thường gặp ở người có độ cận, loạn thị cao, do vậy việc kiểm soát cận thị không chỉ đơn thuần là đỡ phải đeo kính dày cộm lên mặt mà còn phòng ngừa những bệnh lý có thể mắc phải từ cận thị cao như thoái mái võng mạc ngoại vi, tân mạch hắc mạc …giúp giữ gìn thị lực ổn định lâu dài.

Nhà Thuốc Chuyên Khoa Mắt HD Hà Nội có cung ứng đầy đủ các loại sản phẩm nhỏ mắt có chứa atropine sulfat 0.01% như Mytropine, Atropia, Myo Drops. Để được tư vấn sâu hơn về kính OrthoK, quý khách có thể inbox câu hỏi để nhà thuốc gửi tới các bác sỹ.

Địa chỉ: 30B ngõ Trúc Lạc, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: 0906199166

Xin cảm ơn quý khách đã đọc bài và mong nhận được nhiều sự chia sẻ từ mọi người.

Ths. Ds. Trần Hải Đông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

lovemama.vn/hoi-dap